ขุนแผนซุ้มขาด "พระชาวบ้าน"
















พระขุนแผนผงพรายกุมาร พิมพ์ใหญ่ ลองพิมพ์ แม่พิมพ์ทองเหลือง (ก่อนตกแต่ง)


ซุ้มขาด หรือ เสาขาดชื่อจากงานประกวดที่ศรีราชา บล็อกสองชื่อจากงานประกวดที่เมืองพัทยา


 


                 เมื่อแม่พิมพ์หินมีดโกนด้านหน้าซึ่งกดเป็นองค์พระขุนแผน บล็อลองพิมพ์ชำรุด หลวงปู่ทิมให้อาจารย์ชินพร ไปทำแม่พิมพ์ขุนแผนมาให้ใหม่ ท่านอาจารย์ชินพรจึงไปจ้าง ร้าน ช. การช่าง หน้าวัดมหรรพย์ ถนนเฟื่องนคร ใกล้ ๆ ศาลเจ้าพ่อเสือ จังหวัดกรุงเทพมหานคร แกะเป็นแม่พิมพ์พระขุนแผนไข่ผ่ามาถวายหลวงปู่ แต่หลวงปู่ทิมบอกว่าไม่ใช่แบบของวัด ท่านจึงไม่ใช้พิมพ์นี้ แต่หลวงปู่ทิมท่านได้กดพระขุนแผนไข่ผ่าเป็นเนื้อผงดำผสมสีผึ้งไว้ 9 องค์ ให้แก่ท่านอาจารย์ชินพรและศิษย์ใกล้ชิด


               ต่อมา ท่านอาจารย์ดุษฎี ศิริโวหาร อาจารย์โรงเรียนการช่างจังหวัดระยอง ซึ่งคุ้นเคยกับหลวงปู่ทิมและมาหาหลวงปู่ทิมเป็นประจำได้ทราบเรื่องนี้เข้า ท่านจึงรับอาสาไปทำแม่พิมพ์พระขุนแผน พิมพ์ใหญ่ เฉพาะด้านหน้ามาให้ใหม่ โดยเอาพระขุนแผนที่ลุงแมงทำมาแล้วนำไปเป็นแบบแกะแม่พิมพ์ใหม่ด้วยวัสดุทองเหลือง โดยใช้วิธีทำแม่พิมพ์แบบกัดบล็อค บล็อคที่ได้มาใหม่นี้จึงมีลักษณะคล้ายกันกับแม่พิมพ์แบบเดิม ส่วนด้านหลังใช้แม่พิมพ์หินมีดโกนอันเดิมที่ยังมีอยู่  ซึ่งลุงแมงศิษย์ที่วัดได้นำแม่พิมพ์พระขุนแผนที่ทำจากแม่พิมพ์ทองเหลืองนี้ มากดพิมพ์พระอีก 2 – 3 วัน ได้พระประมาณ 200 กว่าองค์ พระขุนแผนผงพรายกุมารพิมพ์นี้ เรียกกันว่า “พระขุนแผนผงพรายกุมาร ลองพิมพ์ บล็อคทองเหลือง (ยังไม่ได้แต่งพิมพ์) พิมพ์ซุ้มขาด หรือ บล็อกเสาขาด” นั่นเอง


                  สำหรับผงที่ใช้ทำพระขุนแผนผงพรายกุมาร พิมพ์ซุ้มขาดนี้ เนื่องจากในคราวที่ลุงแมงศิษย์ที่วัดผสมเนื้อมวลสารและกดพิมพ์พระขุนแผนผงพรายกุมาร บล็อคลองพิมพ์ ได้ใช้ผงไปเป็นจำนวนมาก ในการผสมเนื้อมวลสารเพื่อจะกดพิมพ์ พระขุนแผนผงพรายกุมาร พิมพ์ซุ้มขาด หลวงปู่ทิมท่านจึงให้ผสมผงใหม่ โดยผสมเนื้อหาและผงและว่านยา แบบเดียวกับเนื้อพระลองพิมพ์หินมีดโกน แต่ให้ใส่ปูนขาวกับแป้งตราสงกรานต์ให้มากขึ้นเพื่อประหยัดผง ซึ่งแป้งตราสงกรานต์ เป็นแป้งที่ติดเป็นห่ออยู่กับน้ำมันใส่ผมตราสงกรานต์มีคนนำเอามาให้ปลุกเสกตั้งแต่ครั้งสร้างพระเครื่องหลวงพ่อทา  แล้วยกหีบนำมาให้หลวงปู่ทิมปลุกเสกต่อที่วัดละหารไร่  แต่เจ้าของไม่มารับคืน หลวงปู่ทิมท่านจึงให้นำเอาแป้งผัดหน้าตราสงกรานต์ที่ท่านเสกมาแล้วนี้ มาเป็นผงพื้นฐานในการทำ พระขุนแผผงพรายกุมาร พิมพ์ซุ้มขาด นี้ด้วย ซึ่งการผสมผงในขณะนั้นไม่ได้มีการชั่งตวงวัด ส่วนผสมทำกันทีละครก จึงทำให้พระบางองค์มีเนื้อหาและสีที่แตกต่างกันตามส่วนผสม ทำให้พระแต่ละองค์มีความสวยและเสน่ห์คนละแบบ โดยความต่าง แล้วแต่ส่วนผสมหลักในแต่ละครกว่าแก่ผง แก่ปูน แก่ว่านยา ซึ่งแม้แต่เนื้อพระที่ผสมในครกเดียวกันก็ยังมีความแตกต่าง เช่น เป็นเนื้อตอนบนหรืออยู่ก้นครกก็ทำให้และสีสันของเนื้อพระเมื่อนำมากดเป็นพิมพ์พระขึ้นแล้วก็แตกต่างกันได้


เมื่อพิจารณาดูจากองค์พระขุนแผนผงพรายกุมาร พิมพ์ซุ้มขาดจะเห็นได้ชัดว่า พระบางองค์จะมีเนื้อหาคล้ายพระขุนแผนผงพรายกุมาร บล็อคลองพิมพ์ แบบเชื้อไม่ทิ้งแถวมีทั้งเนื้อโนเขียวคราบแบบขุนแผนบล็อคลองพิมพ์ เนื้อออกโซนยานัตถุ์ และยังมีเนื้อแก่ปูนอีกด้วย ส่วนผสมของเนื้อมวลสารที่แตกต่างกันในแต่ละครก และมีเส้นผม เล็บมือและเล็บเท้าของหลวงปู่ผสมลงไปด้วย เมื่อพระเกิดจากการหดตัวส่งผลให้ขนาดพระอาจแตกต่างกันบ้างแม้ใช้แม่พิมพ์ตัวเดียวกัน สำหรับเนื้อที่พบได้น้อยเป็นเนื้อว่านสบู่เลือดหรือเนื้อว่านดอกทอง นับเป็นพระที่มีเมตตามหานิยมสูงสุด


พระขุนแผนพิมพ์ซุ้มขาดนี้ สันนิษฐานว่า ได้มีการกดพิมพ์พระอยู่ได้ประมาณระยะเวลาหนึ่งไม่นานนัก ทำไว้เพื่อแจกฟรีกับชาวบ้านและผู้ที่เดินทางมาทำบุญที่วัดในสมัยหลวงปู่ทิมยังมีชีวิตอยู่ พระที่กดในคราวนั้นมีทั้งที่ทาบรอนซ์ทองและไม่ทา ด้านหลังมีทั้งแบบที่ฝังและไม่ฝังตะกรุดสาลิกา สำหรับพระขุนแผนพิมพ์ซุ้มขาดด้านหลังแบบฝังตะกรุดสาลิกา มีทั้งการฝังตะกรุดสาลิกาที่ทำจากเนื้ออลูมิเนียมแบบคู่และเดี่ยว ส่วนที่ฝังตะกรุดสาลิกาที่ทำจากเนื้อทองแดงก็มีทั้งแบบคู่และเดี่ยว ต่อมา ท่านปลัดเจริญ เพ็ชรนคร อดีตปลัดอำเภอบ้านค่าย ได้มาเห็นพระขุนแผนที่กดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เห็นว่ายังไม่สวยงาม ไม่ชัดเจน จึงได้นำแม่พิมพ์ไปตบแต่งใหม่


 


จากอดีตสู่ปัจจุบัน


 


ในอดีตพระขุนแผนผงพรายกุมาร พิมพ์ซุ้มขาดหรือเสาขาด ของวัดละหารไร่ ไม่มีใครสนใจ ชาวบ้านหรือผู้ที่ได้รับแจกบางรายได้รับแจกแล้วนำพระกลับไปคืนวัด หรือส่งต่อมอบให้เพื่อนฝูงญาติมิตร ด้วยหลายเหตุผล


1. พระที่มีรูปลักษณะแบบนี้ไม่ใช่พิมพ์พระพุทธ บ้างเพราะเป็นพิมพ์ขุนแผนด้วยความเชื่อเก่า ๆ เชิงลบ ที่ว่าห้อยแล้วมีเสน่ห์แต่ยากจน เป็นนักเลงหัวไม้ เจ้าชู้ แม่บ้านไม่สนับสนุนให้สามีนำมาแขวน ซึ่งพุทธคุณของพระขุนแผนทุกพิมพ์จากเกจิอาจารย์ชื่อดังที่ให้จัดสร้างต่างให้ไว้เป็นเครื่องสักการะบูชาเพื่อคุ้มครองป้องกันอันตราย มีพลังความเมตตามหานิยม ร่ำรวยมีเสน่ห์ติดต่อค้าขาย เพื่อให้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจให้ตั้งใจประกอบสัมมาอาชีวะและดำรงตนอยู่ในศีลธรรม


2. หลวงปู่ทิมพระผู้ให้จัดสร้าง ท่านเป็นพระที่เก็บตัวมาก ไม่ค่อยจะไปไหน คนนอกพื้นที่จึงไม่ค่อยรู้จัก


3. พระขุนแผนผงพรายกุมาร ลองพิมพ์ทองเหลืองพิมพ์ซุ้มขาดหรือเสาขาดที่หลวงปู่ทิมให้จัดสร้างและเมตตาอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยว มีทั้งแบบที่ทาบรอนซ์และไม่ทาบรอนซ์ ในขณะที่ช่วงเวลานั้นนิยมพระกรุ พระกริ่ง หรือไม่ก็พระเก่า ๆ ไม่ค่อยนิยมพระเกจิอาจารย์รุ่นใหม่ ๆ หรือพระใหม่ โดยเฉพาะพระที่ทาบรอนซ์ถือเป็นเอกลักษณ์ของพระหลวงปู่ทิม อิสริโก


4. เนื่องจากสมัยก่อนการจัดงานมหรสพจะจัดที่วัดเป็นส่วนใหญ่เพราะถือเป็นศูนย์กลาง ชุมชน การเดินทางไปวัดละหารไร่ของชาวบ้านหรือญาติโยม ผู้ที่เคารพเลื่อมใสและศรัทธาที่ตั้งใจเดินทางเพื่อไปทำบุญและท่องเที่ยวงานวัด และได้เข้ากราบไหว้หลวงปู่ทิมและขอวัตถุมงคลหรือเครื่องรางของขลังไว้เป็นขวัญกำลังใจเครื่องป้องกันภยันตรายคุ้มครองตนและสมาชิกในครอบครัวด้วยพื้นที่อาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ เป็นป่าดงรกทึบ ไม่ได้มุ่งหวังประโยชน์เพื่อการค้าหรือหากำไร วัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังยังไม่มีราคาค่างวดหรือตีมูลค่าหากำไรเพราะวัดละหารไร่ก็เป็นเพียงวัดหนึ่งในป่าในดงตามต่างจังหวัด หลวงปู่ทิมก็รู้จักกันเฉพาะชาวบ้านและคนในพื้นที่ เฉกเช่นวัดอื่นตามต่างจังหวัดทั่วประเทศไทย ยังไม่ได้โด่งดังมากมายจากความเจริญก้าวหน้าและเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน


เมื่อย้อนกลับไปอดีต เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2517-2518 พระขุนแผนผงพรายกุมาร “พิมพ์ซุ้มขาด” หรือเรียกว่า “บล็อกเสาขาด” จัดสร้างขึ้นโดยทำพิธีถูกต้องตามตำราแบบโบราณเพื่อไว้แจกชาวบ้านและญาติโยมผู้ที่เดินทางมาทำบุญที่วัดละหารไร่ พระเป็นที่รู้จักและยอมรับของคนในพื้นที่ระยองและจังหวัดใกล้เคียงว่าเป็นพระขุนแผนพิมพ์ใหญ่อีกพิมพ์หนึ่งที่แท้และ      ทันหลวงปู่ทิมปลุกเสกเดี่ยว จากการบอกต่อของพยานบุคคลที่เป็นชาวบ้านและผู้ที่เคยได้รับแจกพระขุนแผนซุ้มขาดมาตั้งแต่สมัยหลวงปู่ทิมมีชีวิตอยู่ หรือกลุ่มช่าง ผู้รับเหมาที่เข้าไปทำงานที่วัดละหารไร่และได้รู้เห็นการจัดสร้างในช่วงระหว่างพักค้างที่วัดละหารไร่เป็นเวลานาน


ภายหลังจากหลวงปู่ทิมมรณภาพแล้ว ประมาณปี พ.ศ. 2525 หนังสือพิมพ์ฉบับท้องถิ่นพาดหัวข่าวเรื่องราวของพระขุนแผนผงพรายกุมารบล็อกลองพิมพ์จากอภินิหารความศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เกิดกระแสการเล่นหาบอกต่อ เซียนพระเริ่มรู้จัก ขุนแผนซุ้มขาดเป็นหนึ่งในนั้น


ในปี พ.ศ. 2543 พระขุนแผนซุ้มขาดได้ถูกตีพิมพ์เรื่องราวในหนังสือปกดำ ชื่อหนังสือ พระขุนแผนพรายกุมาร ยอดขุนพลบ้านค่าย หลวงปู่ทิม อิสริโก โดย ชินพร สุขสถิตย์ เริ่มเป็นที่ต้องการของนักสะสมบูชามากขึ้น ด้วยมีข้อมูลและภาพถ่ายเรื่องราวที่ถูกตีพิมพ์นำเสนอในหนังสือและนิตยสารอย่างต่อเนื่องในปีถัด ๆ มา หลายคนที่ไม่เคยรู้จักหรือไม่มีข้อมูลขุนแผนซุ้มขาดเริ่มรับทราบเรื่องราวข้อเท็จจริง มีกระแสเล่นหาอย่างเนือง ๆ แต่ด้วยพระจัดสร้างน้อยทำให้พระไม่พอหมุนเวียน พระมีน้อยไม่พอเล่นหาจึงไม่ได้รับการแนะนำ พอเวลาผ่านไปก็นานเซียนบางท่านไม่รู้จัก แต่พระขุนแผนซุ้มขาดใช่โด่งดังเพราะแรงเชียร์จากเรื่องราวในหนังสือและนิตยสารพระเครื่องต่าง ๆ หากแต่เป็นเพราะเป็นที่ประจักษ์ว่ามีผู้นำไปบูชาติดตัวแล้ว พระมีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยมยอดเยี่ยม ประสบผลสำเร็จตามปรารถนา เกิดอิทธิปาฏิหาริย์หรือประสบการณ์อันเกิดจากพลังจิตรานุภาพที่หลวงปู่ทิมพระเถราจารย์ผู้ทรงไสยเวทย์วิทยาคมไปประจุเอาไว้นี้เอง จึงทำให้ผู้แขวนบูชาพระขุนแผนซุ้มขาดพบเจอประสบการณ์ด้านอภินิหารความศักดิ์สิทธิ์ที่สูงส่งและสิ่งมหัศจรรย์มากมายเหนือเหตุเหนือผล จนรู้จักกันดีแพร่หลายของชาวจังหวัดระยองและจังหวัดใกล้เคียง พระที่มีประสบการณ์มากจนเป็นที่บอกต่อว่าเล่นหาได้ เป็นหนึ่งในพระขุนแผนผงพรายกุมารพิมพ์ใหญ่ของวัดละหารไร่ที่เป็นยอดนิยมของวงการฯ ที่ทันหลวงปู่ทิมยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้ปลุกเสกเอาไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 บางท่านเคยได้รับแจกจากวัดละหารไร่ จากปรากฏการณ์ที่ได้กล่าวมา ทำให้เป็นที่ต้องการและแสวงหามาบูชาติดตัวกันเกิดกระแสความนิยมเล่นหาพระขุนแผนซุ้มขาดที่มีมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องด้วยบารมีหลวงปู่และความศักดิ์สิทธิ์เมื่อมีผู้ที่นำพระขุนแผนซุ้มขาดของหลวงปู่ไปอาราธนาแล้วได้ผล จึงมีการบอกต่อ จนกระทั่งชื่อเสียงของหลวงปู่และพระขุนแผนซุ้มขาดได้ขจรขจายไปทั่วราชอาณาจักรไทย ไม่เพียงแต่ในท้องถิ่นเท่านั้น หลวงปู่ท่านดังไปถึงต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศมาเลเซีย จีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ ล้วนแต่รู้จักหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จังหวัดระยอง หรือรู้จักกันในนามเทพเจ้าภาคตะวันออก ทำให้พระขุนแผนซุ้มขาดของหลวงปู่ทิมทยอยออกสู่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และยิ่งจำนวนการจัดสร้างที่น้อยทำให้นับวันพระยิ่งหาชมหรือเช่าบูชายากมากยิ่งขึ้น ทำให้ราคาพระขุนแผนซุ้มขาดปรับตัวในทิศทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงถึงบารมีของหลวงปู่ทิม กับคำที่หลวงปู่ได้กล่าวไว้ว่า “อีกหน่อยพลิกแผ่นดินก็หาไม่เจอ” ด้วยเหตุนี้คณะผู้ค้นคว้าและจัดทำฯ จึงมีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอเรื่องราวของพระขุนแผนซุ้มขาด


หลังจากปี พ.ศ. 2543 เรื่องราวของพระขุนแผนซุ้มขาดได้ถูกนำเสนอตีพิมพ์ในหนังสือและนิตยสารหลายฉบับ รวมถึงข้อมูลเรื่องราวที่ท่านอาจารย์ชินพร สุขสถิตย์ ได้เมตตาถ่ายทอดไว้ ในหนังสือหรือนิตยสารกระแสพระ พระได้รับความนิยมมีกระแสเล่นหา แต่ด้วยพระจัดสร้างน้อย เมื่อพระไม่มีหมุนเวียนนานไปก็จะถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา แต่สำหรับนักสะสมและผู้ที่มีข้อมูลทราบว่าเป็นพระแท้ที่ทันหลวงปู่ราคายังไม่สูงมากจึงยังคงตามเก็บอย่างต่อเนื่อง และด้วยเพราะบารมีหลวงปู่ เหตุการณ์ไม่เป็นไปดังคาด ยิ่งเวลาผ่านไปนาน ขุนแผนซุ้มขาดกลับยิ่งได้รับการกล่าวขานถามถึง ด้วยการถ่ายทอดบอกต่อของผู้ที่ได้ครอบครองต่างยอมรับว่า เหตุผลที่ทำให้พระขุนแผนผงพรายกุมาร ยอดขุนพลบ้านค่าย พิมพ์ซุ้มขาดหรือบล็อกเสาขาด ของหลวงปู่ทิมโด่งดัง และยังคงเป็นอีกพิมพ์หนึ่งที่น่าจดจำ มีกระแสตามหามาโดยตลอดเวลาอย่างต่อเนื่องก็เพราะเกิดจากบุญบารมีของหลวงปู่ทิม ความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิปาฏิหาริย์อันมหัศจรรย์อันเกิดจากการปลุกเสกของหลวงปู่ทิมแฝงพลังจิตประจุอิทธิอภินิหารที่เป็นพระพุทธานุภาพไว้ในพระขุนแผนผงพรายกุมารพิมพ์ซุ้มขาดหรือบล็อกเสาขาด


ปัจจุบันพระขุนแผนผงพรายกุมารพิมพ์ซุ้มขาด เป็นที่เสาะแสวงหาของผู้ที่เลื่อมใสและศรัทธา มีกระแสเล่นหาอย่างต่อเนื่อง ได้รับการยอมรับโดยแพร่หลายว่าเป็นพระพิมพ์โบราณ หนึ่งในพระขุนแผนผงพรายกุมารพิมพ์ใหญ่ที่แท้จัดสร้างโดยวัดละหารไร่ ทันหลวงปู่ทิม เทพเจ้าแห่งภาคตะวันออก ปลุกเสกเดี่ยว มีข้อมูลเอกสารหลักฐานมากมายที่ยืนยันไว้อย่างถูกต้องตรงกันทั้งที่ปรากฏในหนังสือ นิตยสาร ภาพถ่าย รวมไปถึงพยานบุคคลที่เป็นศิษย์ที่ใกล้ชิดและมีส่วนร่วมรู้เห็นขั้นตอนในการจัดสร้างพระขุนแผนผงพรายกุมาร พิมพ์ซุ้มขาดและยังมีชีวิตอยู่ ทั้งหมดทันในช่วงหลวงปู่ทิมยังมีชีวิตอยู่ ทั้งที่เป็น


- ชาวบ้านในละแวกวัดหรือญาติโยมในพื้นที่ระยองและจังหวัดใกล้เคียงที่เคยเดินทางไปทำบุญที่วัดแล้วได้รับแจกพระขุนแผนซุ้มขาดเพื่อสมนาคุณสำหรับผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา เพื่อนำไปบำรุงศาสนสถานในวัดละหารไร่ ไม่ได้มีการตั้งราคาค่างวด ในสมัยที่หลวงปู่ทิมยังมีชีวิตอยู่ ตัวอย่างเช่น คุณลุงไพฑูรย์ จิตอารีย์ เป็นต้น


- กลุ่มช่างที่เข้าไปรับเหมางานภายในวัดละหารไร่ อาทิเช่น วิทยา ช่างไฟฟ้า หรือ คุณวิทยา ติวัฒนาการ รับจ้างเข้าไปเดินไฟที่ศาลาภาวนาภิรัต ช่วงระหว่างที่ทำไฟต้องพักค้างที่วัดเป็นระยะเวลานานได้รู้เห็นและอยู่ในเหตุการณ์เรื่องราวต่าง ๆ ภายในวัดละหารไร่ ดังจะพบเห็นภาพถ่ายในอดีตที่วัดละหารไร่หลาย ๆ ภาพ มีท่านอยู่ร่วมกับศิษย์ครอบครูและศิษย์ที่ใกล้ชิดหลวงปู่และบุคคลสำคัญในอดีตหลาย ๆ ท่านในหลายวาระ ท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่เห็นการจัดสร้างพระขุนแผนผงพรายกุมาร ดังมีข้อมูลกล่าวอ้างอิงถึงชื่อท่านในหนังสือและนิตยสารพระเครื่องหลายฉบับ และหนึ่งในพระขุนแผนผงพรายกุมารที่ท่านครอบครองโดยได้รับแจกกับมือหลวงปู่จากการบริจาคเงินร่วมทำบุญ และบางส่วนหลวงปู่มอบให้เพื่อนำไปแจกญาติโยมที่กรุงเทพฯ คือ พระขุนแผนซุ้มขาด ท่านรักและหวงแหนพระขุนแผนซุ้มขาดมาก เห็นได้จากที่ท่านแขวนบูชาติดตัวโดยตลอด ท่านได้นำพระขุนแผนซุ้มขาดแบ่งให้ญาติสนิทและสมาชิกในครอบครัว บางส่วนแบ่งให้มิตรสหายและเพื่อนที่ใกล้ชิดแถวท่าพระจันทร์เช่าบูชาต่อ ผู้ที่โชคดีได้ครอบครองปัจจุบันยังคงเก็บรักษาด้วยรู้ดีถึงที่มาความแท้และทันหลวงปู่อย่างแน่นอน  


- ท่านอาจารย์ชินพร สุขสถิตย์ ประธานมูลนิธิหลวงปู่ทิม อิสริโก  "ศิษย์เอกคนสุดท้าย"ศิษย์ครอบครูลำดับที่ 19 และศิษย์ใกล้ชิดที่หลวงปู่จัดทำพิธีครอบครูให้เป็นทางการ ได้รับอนุญาตจากหลวงปู่ทิมให้จัดสร้างวัตถุมงคลหลายชนิดเพื่อที่จะนำปัจจัยไปบูรณะซ่อมแซมสิ่งที่ชำรุดที่เกิดขึ้นภายในวัดละหารไร่


- ท่านกำนันจำเริญ นาคะบุตร กำนันดีเด่นรางวัลแหนบทองคำ ผู้กว้างขวางในวงการพระเครื่องจังหวัดระยองและเป็นบุคคลที่สะสมถ้วยรางวัลรวมพระราชทาน งานประกวดของสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทยไว้จำนวนมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ ผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดเรื่องราวพระขุนแผนซุ้มขาดหรือบล็อกเสาขาดจากหลวงพ่อสาคร มนุญโญ ศิษย์ครอบครู หรือพระครูมนูญธรรมวัตร เจ้าอาวาสวัดหนองกรับ ต.หนองกรับ อ.บ้านค่าย ศิษย์เอกผู้สืบทอดพุทธาคมจากหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่


- หลวงพ่อจำนงค์ เจ้าอาวาสวัดท่าเรือ ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ที่ได้แจกพระขุนแผนซุ้มขาดให้คณะศิษย์ไว้ใช้


- นายสาย แก้วสว่าง ลูกศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่ อดีตไวยาวัจกรวัดละหารไร่และยังมีศักดิ์เป็นหลานของหลวงปู่ทิม ที่เก็บพระขุนแผนซุ้มขาดคราวเหลือจากการแจก เพื่อไว้ใช้กันในระหว่างศิษย์ผู้ใกล้ชิดและบางส่วนได้แบ่งให้พี่วิทยา ช่างไฟฟ้า ไปบูชา มีทั้งแบบที่ฝังและไม่ฝังตะกรุดสาลิกา มีทั้งแบบที่เป็นตะกรุดสาลิกาทำจากเนื้อทองแดงและเนื้ออลูมิเนียม ทั้งแบบคู่และเดี่ยว


https://drive.google.com/open?id=0Bwr_RMVm-OZQUGZnY2hJdUVORm8




หนังสือพระขุนแผนพรายกุมาร ยอดขุนพลบ้านค่าย หลวงปู่ทิม อิสริโก ปี 43 อ ชินพร.pdf


http://www3.g-pra.com/webboard/show.php?Category=general_talk&No=522005

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขุนแผนผงพรายกุมาร ลองพิมพ์บล็อกทองเหลือง พิมพ์ซุ้มขาดหรือบล็อกเสาขาด

เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว เด็ดซุ้มขาด สะเทือนบล็อคสองหรือบล็อกประสบการณ์ ตำแหน่งทับซ้อนบล็อกทองเหลืองแต่งพิมพ์

วิธีดูพระขุนแผนซุ้มขาด